Xem thông tin ứng dụng nhiệm vụ KHCN
Mã nhiệm vụ 07/2022/ĐTKHCNCS
Tên nhiệm vụ Nghiên cứu đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho sinh viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng
Loại hình nhiệm vụ Đề tài khoa học và công nghệ
Tổ chức chủ trì Trường Đại học Phạm Văn Đồng
Cơ quan chủ quản Trường Đại học Phạm Văn Đồng tỉnh Quảng Ngãi
Cấp quản lý nhiệm vụ Cấp cơ sở
Thuộc chương trình
Chủ nhiệm nhiệm vụ Nguyễn Hoàng Duy
Đồng chủ nhiệm
Lĩnh vực nghiên cứu 5. Khoa học xã hội
Thời gian kết thúc 30/12/2023
Ngày được nghiệm thu chính thức 8/12/2023
Giấy đăng ký KQ số 11/KQNC-QNG
Ngày cấp
Cơ quan cấp
Tóm tắt

- Đã đánh giá thực trạng công tác GDTC tại Trường Đại học Phạm Văn Đồng qua các điều kiện đảm bảo (về cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, chương trình, sự quan tâm của Ban giám hiệu), đánh giá của sinh viên và ý kiến góp ý, tham luận của giảng viên, cán bộ quản lý và sinh viên thông qua hội thảo khoa học.

- Đã xây dựng các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho sinh viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng

+ Giải pháp 1: Giải pháp về thông tin tuyên truyền: Thường xuyên tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng và lợi ích của tập luyện thể dục thể thao trong các buổi sinh hoạt chung, tuần sinh hoạt công dân, qua các Hội thao cho sinh viên toàn trường. Thông qua các phương tiện thông tin của nhà trường như: loa phát thanh, tờ rơi, băng rôn, các bảng tin đào tạo, bảng tin Đoàn – Hội, trên website. Định kỳ phối hợp với đoàn thanh niên tổ chức các Hội thao, cuộc thi tìm hiểu về TDTT, các hoạt động thể thao cộng đồng (đi bộ đồng hành, chạy việt dã, ngày hội thanh niên khỏe, . . .) cho sinh viên trường. Tổ chức giao lưu nói chuyện với các VĐV tiêu biểu của tỉnh Quảng Ngãi, của trường, các đội tuyển TDTT đạt thành tích xuất sắc; tuyên dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác GDTC và hoạt động TDTT của nhà trường.

+ Giải pháp 2: Giải pháp về cơ chế, chính sách: Quán triệt các Nghị quyết, chính sách của Đảng và Nhà nước; các thông tư, quyết định, văn bản của Bộ GDĐT, UBND tỉnh Quảng Ngãi và trường ĐHPVĐ về công tác GDTC và thể thao trường học. Qua đó có những biện pháp, kế hoạch cụ thể để triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh và trường ĐHPVĐ. Hoàn thiện hệ thống các văn bản, quy định chặt chẽ, chi tiết về chức năng, nhiệm vụ về công tác GDTC của trường ĐH Phạm Văn Đồng. Xây dựng và ban hành văn bản về quy đổi các hoạt động chuyên môn khác theo thông tư 20/2020/TT-BGDĐT đối với giảng viên GDTC tham gia các hoạt động thể thao ngoại khóa của trường (huấn luyện 113 CLBTDTT, trọng tài thể thao, huấn luyện đội tuyển trường thi đấu trong và ngoài tỉnh)

+ Giải pháp 3: Giải pháp về xã hội hóa hoạt động TDTT của nhà trường: Thường xuyên tổ chức giao lưu thi đấu thể thao giữa sinh viên, cán bộ với các cơ quan Đảng, chính quyền, ngành, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, cựu sinh viên trên địa bàn tỉnh. Chú trọng giao lưu, hợp tác với các đơn vị, các tổ chức, công ty, doanh nghiệp phù hợp với ngành nghề sinh viên trường đang đào tạo. Kêu gọi các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, các cá nhân đồng hành với các hoạt động của sinh viên như (hỗ trợ vật chất cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, khen thưởng những sinh viên có thành tích xuất sắc, tài trợ cho các hoạt động văn hóa văn nghệ, TDTT của sinh viên…). Huy động và kêu gọi sự tham gia của các các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, các chương trình, dự án; thu hút các nguồn lực xã hội trong và ngoài tỉnh đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, cung cấp trang thiết bị, hổ trợ đào tạo và tổ chức hoạt động thể thao ngoại khóa tại trường.

+ Giải pháp 4: Giải pháp về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ: Cải tạo, tu sữa đường chạy môn điền kinh, sân bóng đá, bóng chuyền và bóng rổ, bố trí nhà tập môn bóng bàn để đáp ứng nội dung môn học thể thao tự chọn, phục vụ tốt hơn nhu cầu học tập và rèn luyện cho sinh viên. Thường xuyên tiến hành duy tu, bảo trì, bảo dưỡng nhằm đảm bảo sự an toàn và vệ sinh của cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động giảng dạy, học tập và rèn luyện TDTT của sinh viên. Trang bị đầy đủ về dụng cụ và trang thiết bị tập luyện các môn thể thao có trong chương trình môn học tự chọn cho sinh viên.

+ Giải pháp 5: Giải pháp về cơ cấu, tổ chức và đội ngũ: Kiện toàn nhân sự chuyên trách quản lý bộ môn GDTC tại Khoa GDTC-QPAN Trường Đại Học Phạm Văn Đồng. Có kế hoạch lựa chọn cử giảng viên GDTC đi học nghiên cứu sinh tiến sĩ để nâng cao chất lượng đội ngũ và đáp ứng điều kiện mở mã ngành đào tạo trình độ đại học GDTC. Thường xuyên cử giảng viên GDTC của trường tham gia các lớp tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ về công tác GDTC để bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý. Giảng viên GDTC của trường phải thường xuyên đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động nhận thức của sinh viên, tăng cường phương pháp dạy học tích cực tạo hứng thú thu hút sinh viên, qua đó phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo, năng lực tự học, tự rèn luyện của sinh viên. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong đổi mới dạy học và triển khai công tác GDTC tại trường ĐH Phạm Văn Đồng. Giảng viên thường xuyên cập nhật được những thông tin, kỷ lục, kỹ thuật thể thao mới nhất phù hợp với đối tượng, với thực tiễn trong bài giảng tại trường. Giảng viên kích thích nhu cầu khơi gợi hứng thú tập luyện TDTT; quan tâm phát hiện và giúp đỡ sinh viên hình thành động cơ, thái độ yêu thích TDTT qua đó tích cực trong học tập và rèn luyện

+ Giải pháp 6: Giải pháp về chương trình GDTC (chính khóa, ngoại khóa): 

++ Giáo dục thể chất chính khóa: Đổi mới nội dung cấu trúc chương trình GDTC của trường theo hướng tăng cường môn thể thao tự chọn, tăng mật độ vận động, đa dạng, phong phú giúp sinh viên vận động nhiều hơn và phù hợp với nhu cầu học tập và rèn luyện của mình. Thường xuyên tiến hành rà soát, điều chỉnh chương trình GDTC và đề cương các môn học đáp ứng nhu cầu của xã hội đảm bảo về kiến thức, kỹ năng cho SV.

++ Giáo dục thể chất ngoại khóa. Cải tiến nội dung và hình thức TDTT ngoại khóa tại trường theo hướng đa dạng hóa các môn thể thao, ưu tiên các môn thể thao quần chúng, thành lập mới các câu lạc bộ có huấn luyện viên, qua đó thu hút sinh viên tham gia tập luyện. Mở rộng và tăng cường tổ chức các hoạt động thi đấu thể thao trong và ngoài trường, xây dựng đội tuyển thể thao nhà trường. Ban hành quy định, kế hoạch và nội dung cụ thể cấp giấy xác nhận cho sinh viên tham gia tập luyện ngoại khóa tại các CLB TDTT trong nhà trường; xem đây là tiêu chí để đánh giá, xếp loại thể lực cho sinh viên hằng năm........

Từ khóa Giáo dục thể chất; Nghiên cứu; Đề xuất
Hiệu quả kinh tế
* Ghi chú: để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ:

Trung tâm Chuyển đổi số và Đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Ngãi

Địa chỉ: 118 Hùng Vương, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi

Điện Thoại: