Xem thông tin nghiệm thu nhiệm vụ KHCN
Mã nhiệm vụ 01-2021
Tên nhiệm vụ Khảo sát nhu cầu và điều kiện học tập lý luận chính trị của học viên ở Trường Chính trị tỉnh Quảng Ngãi.
Loại hình nhiệm vụ Đề tài khoa học và công nghệ
Số đăng ký KQ 01/KQNC-QNG
Tổ chức chủ trì Phòng Quản lý Đào tạo và nghiên cứu khoa học
Cơ quan chủ quản Trường Chính trị tỉnh Quảng Ngãi
Cấp quản lý nhiệm vụ Cấp cơ sở
Chủ nhiệm nhiệm vụ Đào Văn Quang
Đồng chủ nhiệm ThS. Nguyễn Thị Thùy Trang
Người tham gia chính

ThS. Đào Văn Quang, ThS. Nguyễn Thị Thùy Trang, CN. Nguyễn Trọng Vỹ, ThS. Nguyễn Bắc Phương, ThS. Lê Thị Kiều Oanh, ThS. Đỗ Tiến Cẩn, ThS. Hà Thị Minh Ngọc, CN. Nguyễn Thị Ánh Dương, CN. Lê Vũ Thu Thảo, CN. Nguyễn Thị Phương Thảo, CN. Lê Thị Kiều Vinh.

Mục tiêu của nhiệm vụ

- Làm rõ cơ sở lý luận về nhu cầu và điều kiện học tập LLCT, phân tích mối quan hệ giữa nhu cầu học tập LLCT và điều kiện học tập LLCT của học viên Trường Chính trị.

 - Khảo sát, phân tích thực trạng nhu cầu và điều kiện học tập LLCT của học viên Trường Chính trị tỉnh Quảng Ngãi.

- Đề xuất giải pháp góp phần nâng cao nhu cầu và điều kiện học tập LLCT của học viên Trường Chính trị tỉnh Quảng Ngãi thời gian đến..

Kết quả thực hiện (tóm tắt)

- Đã phân tích cơ sở lý luận về nhu cầu và điều kiện học tập lý luận chính trị:

+ Nhu cầu học tập lý luận chính trị là sự đòi hỏi của người học đối với việc lĩnh hội hệ thống tri thức, phương pháp học tập lý luận chính trị để biến thành vốn liếng tinh thần cho bản thân. Nhu cầu học tập lý luận chính trị được biểu hiện ở mặt nhận thức, thái độ và hành vi học tập lý luận chính trị của học viên. Nhu cầu học tập lý luận chính trị có vai trò quan trọng đối với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục lý luận chính trị cho học viên. Nhu cầu kích thích hứng thú, hình thành động cơ và tính tự giác học tập lý luận chính trị, kích thích tính chủ động, sáng tạo của học viên trong quá trình vận dụng tri thức lý luận vào thực tiễn công tác tại cơ quan, đơn vị.

+ Điều kiện học tập lý luận chính trị của học viên bao gồm các nhân tố kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội trong nước và quốc tế; nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy lý luận chính trị; đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất và phương tiện dạy - học phần học lý luận chính trị; công tác lãnh đạo, quản lý quá trình dạy - học lý luận chính trị cũng như nhận thức về vai trò, tầm quan trọng và động cơ học tập lý luận chính trị của học viên; nền tảng học vấn và trình độ, phương pháp tư duy lý luận, kinh nghiệm và sự trải nghiệm về thực tiễn chính trị - xã hội của học viên; thái độ, sự hứng thú học tập lý luận của học viên. Nhu cầu và điều kiện học tập lý luận chính trị có mối quan hệ biện chứng, tác động qua lại lẫn nhau. Điều kiện là cơ sở làm phát sinh nhu cầu, là động lực kích thích, thúc đẩy nhu cầu phát triển. Nhu cầu là kết quả mà hoạt động của chủ thể - con người tác động vào điều kiện khách quan và khi đã xuất hiện nhu cầu đòi hỏi phải có những điều kiện để nó tồn tại, phát triển. Vận dụng tốt và giải quyết thỏa đáng mối quan hệ giữa nhu cầu và điều kiện học tập lý luận chính trị cho học viên sẽ hình thành môi trường thuận lợi, kích thích, định hướng, phát triển nhu cầu học tập lý luận chính trị, nuôi dưỡng động cơ học tập tốt và đạt được những kết quả cao trong học tập lý luận chính trị.

- Khảo sát, phân tích thực trạng nhu cầu và điều kiện học tập lý luận chính trị của học viên ở Trường Chính trị tỉnh Quảng Ngãi.

+ Lựa chọn và sắp xếp những nội dung của các môn học đã giúp cho người học có được những kiến thức cơ bản, logic và có hệ thống. Trong quá trình giảng dạy lý luận chính trị, giảng viên thường xuyên đổi mới phương pháp, đổi mới phương thức tổ chức để đáp ứng yêu cầu, phát huy tính tích cực của học viên, vận dụng lý thuyết để liên hệ thực tiễn làm cho bài giảng sinh động. Tổ chức thảo luận với nhiều hình thức khác nhau, giúp học viên chủ động, tích cực. Phần đông học viên có nhu cầu cao về học tập lý luận chính trị, thực sự có hứng thú và xác định rõ sự cần thiết phải học tập lý luận chính trị.

- Xây dựng hệ thống giải pháp nhằm góp phần đáp ứng nhu cầu và điều kiện học tập lý luận chính trị của học viên ở Trường Chính trị tỉnh Quảng Ngãi thời gian đến.

+ Giải pháp về cơ chế chính sách, nhóm giải pháp nâng cao công tác phục vụ hạ tầng kỹ thuật cho học viên học tập Lý luận chính trị, nhóm giải pháp phối hợp giữa Trường Chính trị với Trung tâm Chính trị cấp huyện.

Lĩnh vực nghiên cứu 6. Khoa học nhân văn
Thời gian bắt đầu 1/3/2021
Thời gian kết thúc 30/11/2021
Kinh phí thực hiện 94  triệu đồng
Năm viết báo cáo 2021
Nơi viết báo cáo Quảng Ngãi
Từ khóa Khảo sát, Điều kiện, Chính trị.
Từ khóa địa lý Quảng Ngãi
Nơi lưu trữ Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ
Ký hiệu kho QNI-2022-001(CS)
* Ghi chú: để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ:

Trung tâm Chuyển đổi số và Đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Ngãi

Địa chỉ: 118 Hùng Vương, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi

Điện Thoại: