Nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn là một trong những nhiệm vụ của giảng viên giảng dạy lý luận chính trị. Hoạt động này góp phần nâng cao trình độ tư duy lý luận, giúp giảng viên nắm chắc, hiểu sâu tri thức, gắn lý luận với vấn đề thực tiễn đưa vào giảng dạy. Thực tiễn và lý luận chứng minh, nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn để phục vụ giảng dạy lý luận chính trị có mối quan hệ hữu cơ với nhau, gắn kết chặt chẽ và hỗ trợ cho nhau. Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng trên của hoạt động nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn, trong thời gian qua, Trường Chính trị tỉnh Quảng Ngãi ngày càng quan tâm chú trọng đến công tác này. Trên cơ sở hệ thống hóa lý luận về hoạt động NCKH và TKTT, đánh giá thực trạng quá trình triển khai thực hiện nội dung công tác này ở trường giai đoạn 2018 – 2023, nhóm tác giả đã đề xuất các nhóm giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động NCKH, TKTT tại Trường Chính trị, trong đó trọng tâm là đề xuất quy trình thực hiện đề tài NCKH cấp cơ sở, quy trình thực hiện tổng kết thực tiễn theo một trình tự cụ thể, đảm bảo sự thống nhất về nhận thức của đội ngũ giảng viên, viên chức nhà trường; hệ thống hóa cơ sở dữ liệu về các đề tài NCKH, đề xuất nhiệm vụ NCKH các cấp ở các trường chính trị và học viện làm cơ sở cho việc nghiên cứu, phát hiện vấn đề nghiên cứu và đề xuất các nhiệm vụ NCKH đảm bảo các yêu cầu, tính cấp thiết và đặc biệt kiến nghị một số nội dung về nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn... để thống nhất nhận thức, tăng cường hơn nữa vai trò và vị trí của Trường Chính trị tỉnh Quảng Ngãi trong công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn trên địa bàn tỉnh.