Cách tiếp cận: Kết hợp giữa nghiên cứu lý luận với nghiên cứu thực tiễn tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn nông thôn tỉnh Quảng Ngãi.
Phương pháp nghiên cứu, kỹ thuật sử dụng:
- Phương pháp luận:
+ Đề tài được nghiên cứu dựa trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng, chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; Đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các chủ trương, đường lối của Bộ Công an về công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn nông thôn. Phương pháp này được sử dụng tập trung tại tất cả nội dung thuộc đề tài.
+ Phương pháp luận tội phạm học và phòng ngừa tội phạm: Trên cơ sở lý luận về công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tiến hành nghiên cứu vận dụng vào việc nghiên cứu, làm rõ nội dung nghiên cứu của đề tài, xây dựng các khái niệm, các biện pháp, giải pháp phục vụ nghiên cứu, làm rõ nội dung đề tài. Phương pháp này được sử dụng tập trung tại nội dung 2 và nội dung 3.
- Các phương pháp nghiên cứu cụ thể:
+ Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Tiến hành thu thập, phân tích, tổng hợp các lý luận, nhận thức của các nhà khoa học trong và ngoài nước thông qua các tài liệu, văn bản, tư liệu có liên quan đến công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để làm rõ tổng quan nghiên cứu liên quan đến đề tài; tìm hiểu các khái niệm, thuật ngữ, các yếu tố ảnh hưởng và xu thế, dự báo tình hình về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Phương pháp này được sử dụng tập trung tại tất cả nội dung thuộc đề tài.
+ Phương pháp nghiên cứu điển hình: Với phương pháp này tác giả sẽ đến một số Công an xã, phường, thị trấn trên địa bàn nông thôn tỉnh Quảng Ngãi để tìm hiểu hồ sơ có liên quan đến đề tài, trao đổi với cán bộ thực tế về công tác bảo đảm an ninh trật tự vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng nông thôn để họ đưa ra những quan điểm cụ thể. Sau đó đánh giá, giải thích đưa ra những kết luận thực sự khách quan. Phương pháp này được sử dụng tập trung tại nội dung 3.
+ Phương pháp so sánh và phân tích, tổng hợp: Dựa trên các thông tin đã thu thập được về công tác bảo đảm an ninh, trật tự, tác giả tiến hành phân loại, so sánh, phân tích và tổng hợp các thông tin để tìm ra những điểm khác biệt về tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn nông thôn, cũng như sự biến động, thay đổi của hiện tượng, sự việc tác động đến công tác bảo đảm tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn nông thôn tỉnh Quảng Ngãi. Phương pháp này được sử dụng tập trung tại nội dung 3.
+ Phương pháp khảo sát thực tiễn: Nhóm đề tài trực tiếp tiến hành khảo sát tại các địa phương để nghiên cứu, tổng hợp, so sánh, xây dựng các nội dung đề tài. Phương pháp này được sử dụng tập trung tại nội dung 3 và nội dung 4.
+ Phương pháp tổng hợp, thống kê, so sánh: Trên cơ sở kết quả khảo sát; tiến hành tổng hợp và phân tích, so sánh giữa lý luận và thực tiễn tình hình, kết quả công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nhằm đưa ra đánh giá, nhận định, kết luận có cơ sở khoa học về vấn đề nghiên cứu. Phương pháp này được sử dụng tập trung tại các nội dung 3, 4 và 5.
+ Phương pháp chuyên gia: Tổ chức các cuộc hội thảo lấy ý kiến chuyên gia của Bộ Công an và địa phương về các vấn đề lý luận, thực tiễn có liên quan đến công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Phương pháp này được sử dụng tập trung tại nội dung 2 và nội dung 3.
+ Phương pháp dự báo: Trên cơ sở hệ thống lý luận có liên quan đến công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; kết quả đánh giá tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để đưa ra những nhận định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong thời gian đến. Phương pháp này được sử dụng tập trung tại nội dung 3.